Mỗi một loài hoa có một vẻ đẹp riêng, và ở nước Việt Nam thì hoa lan rất được người dân yêu thích. Đây là giống hoa đẹp, yêu kiều nhưng cũng khó trồng và chăm sóc. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu tổng quan về hoa lan.

1. Giới thiệu về hoa lan
Giới thiệu về hoa lan

Họ lan (danh pháp khoa học: Orchidaceae) nằm trong nhóm thực vật có hoa, thuộc bộ Măng tây, lớp thực vật có một lá mầm. Hoa lan có nhiều loại, được nhân tạo nhiều giống mới hoặc đột biến từ các loài hiện tại. 
Lan được ưa chuộng vì vẻ đẹp đặc sắc, hương thơm dễ chịu và nhiều dáng độc đáo, đa dạng màu sắc. Loài nhỏ nhất chỉ bằng một hạt gạo trong khi loài lớn nhất có đường kính khoảng 1m. Hoa lan không chỉ đẹp mà còn có giá trị kinh tế cao nên rất được yêu thích.

2. Đặc điểm của cây hoa lan

Hoa lan tươi sắc, đủ vẻ đẹp, muôn màu muôn vẻ như phấn, tím đậm, đỏ nhạt, nâu, xanh, vàng, tía cho đến chấm phá, loang, sọc, vằn. Hầu hết hoa có 5 cánh bao bọc chung quanh môi. Cánh hoa tròn, nhọn, có loại cụp, xòe và có râu. Đặc biệt, mùi hương của nó rất đa dạng, vừa thoang thoảng, ngọt ngào lại đậm đà, thơm ngát.
Hoa lan trồng ở vùng có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp sẽ giữ nguyên hương, nguyên sắc từ 2 tuần đến 4 tháng. Có loài nở 1 -2 ngày đã tàn phai, có loài thì nở hoa liên tiếp 4 mùa trong năm. 
Có nhiều loài hoa lan khác nhau
Nhiều người thấy lan hay bám vào các cành cây, hốc đá nên nghĩ đây là một loại tầm gửi nhưng thực tế không phải. Lan không sống vào nhựa của cây, nó chỉ bám vào đá mà sống, hấp thụ những tinh chất thiên nhiên từ hoa, lá cây mục, phân chim và các tinh thể khác được nước mưa, gió vận chuyển tới.

3. Phân loại các loài hoa lan tại Việt Nam

Ở Việt Nam theo khảo sát thực tế thì có tới gần 500 loại phong lan, chủ yếu sống ở một số khu vực như Đà Lạt, Tây Nguyên,…

Phân loại hoa lan theo hệ thống thực vật học:

Cây hoa Lan thuộc họ Phong lan; bộ lan (Orchidales); lớp một lá mầm Monocotyledoneac.
Họ phong lan phân bố rộng từ 680 vĩ Bắc - 560 vĩ Nam, từ gần Bắc cực như Thụy Điển, Aleska, xuống các đảo ở cực Nam của Australia. Tới nay loài người đã biết được trên 750 chi với 25.000 loài lan tự nhiên và 75.000 loài lan do kết quả chọn lọc, lai tạo. Ở Việt Nam có hàng trăm loài hoa lan khác nhau.

Phân loại theo đặc điểm hình thái thân cây:

- Nhóm đơn thân: Nhóm hoa lan chỉ tăng trưởng về chiều cao làm cho cây dài ra mãi. Nhóm đơn thân chia thành 2 nhóm phụ gồm có lá mọc đối và lá dẹp thẳng hay tròn.
- Nhóm đa thân: Nhóm này là những cây tăng trưởng liên tục. Nhóm này lại chia thành nhóm hoa ở phía trên và hoa ở đỉnh.

Phân loại theo môi trường sống của lan:

- Địa lan: Cây lan sinh sống trong đất hoặc trong giá thể.
- Phong lan: Cây lan sống được trong không khí.
- Bán địa lan: Cây lan sinh sống trong môi trường không khí và trong đất
Tổng quan về hoa lan gửi các bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về loài hoa xinh đẹp, yêu kiều này. Chúc bạn sẽ sở hữu cho mình những giỏ hoa đẹp trang trí cho không gian sống tươi tắn, xanh mát.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn