Lan là loài hoa đẹp và tao nhã với muôn màu muôn vẻ khiến người ngắm đắm say. Hiện nay có hơn vài chục nghìn loài hoa khác nhau và cách chăm sóc cũng tùy từng loài mà áp dụng. Dưới đây là thông tin gửi bạn đọc cách chăm sóc hoa lan cơ bản để giữ cho hoa tươi tốt và lộng lẫy, bất kể là loài lan nào.

1. Ánh sáng

Cây lan cần nhiều ánh sáng để có thể phát triển tốt mà không bị héo. Nếu có điều kiện, bạn hãy đặt chậu hoa ở gần cửa sổ hướng nam hoặc hướng đông để giúp cây nhận đủ ánh sáng mặt trời với cường độ vừa phải. 
Nếu nhà chỉ có cửa sổ hướng Tây, hãy che lưới để bảo vệ cho lan khỏi cháy nắng. Cửa sổ ở hướng Bắc có thể không cung cấp đủ ánh sáng cho cây nở hoa.
Đặt cây tiếp xúc ánh sáng có tấm che

2. Tưới nước

Việc tưới nước cho hoa lan cần chú ý liều lượng vừa đủ, không thừa không thiếu. Cách vài ngày một lần, bạn hãy chọc nhẹ một hoặc hai ngón tay vào giá thể trồng cây rồi rút tay ra và xoa hai ngón tay vào nhau.
Nếu bạn thấy độ ẩm trong giá thể ít quá thì nên tưới nước bằng cách rót nước vào giá thể trồng lan và để cho ngấm nước. Vài phút sau, đổ nước trong đĩa hoặc khay hứng nước dưới chậu.
Tùy vào khí hậu, độ ẩm và giá thể trồng lan mà bạn cần tưới nước mỗi tuần vài lần cho đến vài tuần một lần. Nếu trồng cây trong chậu trong suốt, bạn có thể nhìn được lượng nước còn bên trong chậu không để tưới tiếp.

3. Bón phân

Cây hoa lan cần được bón phân mỗi tháng một lần khi ra hoa. Bạn sử dụng phân bón cân đối dạng lỏng như 10-10-10 hoặc 20-20-20. Pha một nửa nồng độ và bón cho cây mỗi tháng một lần trong thời gian cây nở hoa. 
Không tưới nước trong vòng vài ngày sau khi bón phân để tránh làm trôi dưỡng chất ra ngoài. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo phân bón Neem cake tại Docneem.com cực kỳ tốt cấp dưỡng đầy đủ cho bộ rễ phát triển mạnh nuôi cây.
Bón phân cho hoa lan

4. Nhiệt độ

Trồng cây lan trong nhà nên duy trì nhiệt độ khoảng 16-24 độ C. Cây sẽ phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ trung bình, không quá nóng, không quá lạnh. Tùy từng giống sẽ cần nhiệt độ khác nhau. Nhìn chung bạn chỉ cần tuân thủ theo khoảng trung bình, không nên để quá trên 30 độ. 

5. Cắt tỉa 

Bạn thường xuyên cắt bỏ cành, lá, hoa đã tàn để không làm mất thẩm mỹ cây. Hoa lan không nở hoa quá một lần trên cùng một cành, trừ lan hồ điệp. 
Nếu trồng lan hồ điệp, hãy cắt cành hoa ngay bên trên 2 mắt dưới cùng của cành khi hoa tàn. Đối với giống hoa có củ bẹ, bạn hãy cắt cành ngay bên trên củ bẹ. Một số loài khác lại cần cắt cành càng sát xuống giá thể trong chậu.

6. Phòng bệnh

Phòng bệnh cho cây lan bằng cách không tưới nước quá nhiều và tưới vào ban đêm dễ tạo điều kiện cho côn trùng, sâu hại tấn công. Khi phát hiện có sâu bệnh thì lập tức sử dụng dầu Neem nguyên chất phun tiêu diệt chúng. Bạn có thể mua neem oil hữu cơ tại Docneem.com để diệt sâu bệnh hiệu quả và an toàn cho cây trồng.
Bạn đã có thêm thông tin chi tiết để chăm sóc hoa lan cẩn thận, chu đáo hơn. Chỉ cần áp dụng những kiến thức như trên là sẽ có ngay chậu hoa lan khỏe, đẹp, ra hoa rực rỡ. Chúc bạn thành công!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn