Nếu bạn nắm được các kỹ thuật trồng hoa lan thì cây sẽ phát triển nhanh chóng, khỏe mạnh và ra hoa đẹp. Vậy cần có những kỹ thuật nào và thực hiện ra sao? Bạn không cần quá lo lắng vì ngay trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu bạn cách trồng lan đúng. 

1. Thiết kế vườn

Dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp, bạn cũng nên dành thời gian, công sức để thiết kế vườn trồng. Tùy vào điều kiện mỗi người, bạn có thể chọn vị trí trồng như sân thượng, mái hiên hoặc trên lan can, trong sân. Cây lan có đặc tính không chịu được nắng nóng trực tiếp liên tục nên chú ý chỉ trồng ở nơi có mái hiên hay rèm, cây to che bớt nắng. 
Thiết kế vườn hoa lan đẹp
Nhiều hộ kinh doanh lan còn muốn làm vườn có thể chống được bão gió và các tác động bên ngoài. Khu vườn cần thiết kế thêm giàn che nắng bằng các loại lưới đen hai lớp cản bớt ánh nắng. Giàn đặt chậu làm bằng sắt, giàn treo làm bằng tầm vông hay sắt ống nước. Thiết kế hàng trồng theo hướng Bắc Nam vuông góc với đường đi của ánh nắng. Có rãnh nước dưới dàn lan để tạo khí hậu mát cho vườn lan.

2. Chọn giống hoa lan thích hợp

Tùy nhu cầu để chọn giống hoa lan:
- Chọn hoa lan theo mùa hoa nở vào Xuân, Hạ, Thu Đông.
- Xem loài lan nào thích hợp với nhà ở
- Tìm hiểu về tập tính, hoa nở tháng nào, mùa nào, hình dáng ra sao để chăm sóc cây lan
Chọn những giống hoa lâu tàn:
- Thông thường thì hoa lan sẽ tàn sau khoảng 2 tuần, cũng còn tùy thuộc vào nhiệt độ và mùa nào. Nếu mùa hè quá nóng sẽ tàn nhanh hơn mùa lạnh. 
- Địa lan, lan phượng vĩ tàn trong khoảng 8-10 tuần
- Hồ điệp 10-12 tuần mới tàn và hoa nở liên tiếp tới 3-4 tháng.
- Hoa lan bướm khoảng 8-10 tuần.
- Lan hài thời gian từ 4-8 tuần.

3. Kỹ thuật trồng hoa lan: Giá thể và chậu

Giá thể
Giá thể là môi trường sống của cây lan, tùy thuộc vào từng giống và điều kiện trồng trọt để chọn loại phù hợp. Trong trồng lan công nghiệp hay quy mô hộ gia đình thì có thể dùng các loại giá thể sau: Xơ dừa, Vỏ cây, Dớn, Rêu, Than củi, Đá núi lửa, Đá bọt,...
Giá thể trồng hoa lan
Chậu trồng hoa lan
Bạn nên chọn chậu đất nung để cây dễ phát triển hơn, chậu có nhiều lỗ thoáng. Bạn nên cho đất to xuống đáy chậu và đất nhỏ trên bề mặt. Hiện nay có nhiều cửa hàng bán đủ loại chậu khác nhau, kích cỡ, kiểu dáng, bạn chọn theo cỡ cây lan nhé.

4. Kỹ thuật chuyển chậu

Hoa lan có bộ rễ phát triển vươn ra ngoài không khí tìm dinh dưỡng. Bộ rễ liên tục phát triển cũng là cách thức hoa lan bám vào môi trường sống chung quanh nó. Khi cây hoa lan bò ra khỏi cái chậu thì phải thay chậu cho hoa lan. 
Việc thay chậu cần chuẩn bị: 
- Chậu mới
- Dụng cụ cắt tỉa
- Đất trồng. 
Hướng dẫn cách chuyển chậu:
- Bạn giữ cây từ bên hông kéo ra khỏi chậu. Nhẹ nhàng gỡ chất trồng cũ khỏi cây, làm lỏng bộ rễ lấy chất trồng bám còn lại ở rễ. 
- Dùng dụng cụ cắt tỉa các rễ sậm màu, bị úng nước để lại phần rễ khỏe mạnh. Bỏ cành, lá già, giả hành cũ, giữ lại giả hành còn sống để cho vào chậu khác. Bỏ cây vào chậu mới, cho chất trồng vào chậu rồi đặt cây lan vào trong, chèn đất quanh gốc cho cây vững. 
- Định hình cây lan nằm ở giữa chậu, vậy là xong rồi.
Bạn đã được cung cấp kiến thức về kỹ thuật trồng hoa lan ở bài viết này. Cách làm này cũng không quá khó đâu, bạn thử áp dụng xem sao. Và nếu bạn muốn mua phân bón trồng lan thì vào ngay Docneem.com tham khảo.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn