Hoa lan đẹp kiêu sa và có giá trị kinh tế cao, thường được mọi người mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa. Chính vì vẻ đẹp ấy mà người chơi đã dày công nghiên cứu các kỹ thuật nhân giống hoa lan. Trong bài viết này sẽ là thông tin về các cách nhân giống hoa cụ thể.

1. Thụ phấn

Thụ phấn cho hoa lan là cách được nhiều người áp dụng khi muốn lai tạo các giống lan với nhau. Phương pháp này đòi hỏi người thực hiện có hiểu biết, kỹ thuật tốt, cẩn thận và kinh nghiệm. 
Quá trình thụ phấn không mất nhiều thời gian, chỉ thực hành khoảng vài phút nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao, dành nhiều thời gian nghiên cứu. Việc thụ phấn giữa những bông hoa cùng một cây hay hai cây khác nhau không hề đơn giản. 
Có thể khi lai cây hoa vàng với cây hoa đỏ tưởng sẽ có màu cam nhưng kết quả không như ý muốn vì cây cha và cây mẹ có khi đã lai giống nhiều lần. Muốn có được kết quả như ý thì chỉ dùng các giống lan nguyên thủy. 

2. Chiết tách cây con
Chiết tách cây con nhân giống lan

Nhiều loài hoa thường mọc cây con ngay cả khi đã tàn hoa hoặc mọc mầm non trên thân giả, người chơi hoa lan thường gọi là keiki. Các mầm non này có thể có rễ hoặc không. Việc nhân giống cây con với các giống hoa này lại đơn giản. 
Giống hoa lan Phalaenopis hay Dendrobium thường mọc cây non sau khi hoa đã tàn. Lúc đó chúng ta vẫn tưới bón cho cây mẹ như bình thường. Khi cây con ra rễ dài tầm 4-5cm ta sẽ dùng dao kéo đã khử trùng sạch sẽ rồi tách ra và đem trồng với những vật liệu cỡ nhỏ.

3. Gieo hạt

Nhân giống cây lan bằng phương pháp gieo hạt có nhiều cách khác nhau. Tùy từng loại lan mà chọn cách gieo hạt phù hợp, có loài cần dùng hạt già, có loài lan lại chỉ có thể dùng hạt xanh để nhân giống.
Khi muốn gieo hạt lan thì trước hết bạn cần khử trùng hạt cẩn thận trước khi gieo. Chú ý mật độ gieo hạt thích hợp, tránh để các hạt dính vào nhau làm ảnh hưởng đến việc nảy mầm về sau. Thời điểm mầm lan mọc ra 2 lá bạn cần tách cây con ngay lập tức và đưa vào chăm sóc ở giai đoạn 2. Như vậy sẽ đảm bảo việc nhân giống thành công và giúp cây lan con sinh trưởng tốt nhất.
Gieo hạt cây lan
Nhân giống bằng cách gieo hạt (seedling) gồm có 3 điều chính:
- Thời điểm lấy hạt, có giống phải lấy hạt khi quả lan còn xanh, có giống lại phải đợi khi quả chín, bạn phải tìm hiểu trước. Thời gian từ 50 - 260 ngày, trái lan có thể cho từ vài chục cho đến trên nửa triệu hạt.
- Việc trồng cây lan từ hạt hay trồng lan trong ống nghiệm tương đối phức tạp, bạn cần phải có những dụng cụ hỗ trợ và nhiều lần kinh nghiệm mới thành công. 
- Thời gian từ khi mọc ra từ hạt cho tới khi ra hoa sẽ từ 2 năm như giống cây Phalaenopsis và 9-10 năm cho giống Dendrobium speciosum.
Những kỹ thuật nhân giống hoa lan trên đây là kiến thức cơ bản, bạn có thể tìm hiểu thêm ở tài liệu khác nữa phục vụ cho việc làm trên thực tế. Chúc bạn sẽ thành công!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn