Hoa lan rất nhiều người yêu thích. Tuy chúng dễ chăm sóc nhưng lại thường xuyên xuất hiện nhiều loại sâu bệnh gây hại. Vì thế trước khi làm vườn bạn cần nắm rõ vấn đề này để tìm cách giải quyết tối ưu. Ngay trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu các loại bệnh hại hoa lan.

1. Bệnh do virus - vi khuẩn

Sau đây là các loại bệnh hại do vi khuẩn gây ra:

Thối mềm

Căn bệnh này do vi khuẩn Erwinia gây ra cho hoa lan. Trên cây sẽ xuất hiện các bọng nước, các quầng loang vàng chung quanh. Vết bệnh sẽ từ từ lan ra tới thân, rễ, giả hành. Chỗ bị bệnh có xu hướng mềm dần, thối rữa và có mùi khó chịu, nồng nặc. 

Thối nâu
Bệnh thối nâu

Vi khuẩn Pseudomonas là nguyên nhân dẫn đến bệnh thối nâu. Cây sẽ xuất hiện các điểm nhỏ ngậm nước ở bất cứ khu vực nào của lá. Ban đầu là các đốm nhỏ màu xanh lá cây hơi nhạt rồi đốm mở rộng ra và hợp lại với nhau thành những chấm hoặc khoang vùng bệnh màu nâu hoặc đen. Các vết bệnh khô đi và lõm hẳn xuống.

2. Bệnh do côn trùng

Côn trùng gây hại cho hoa lan phổ biến như:

Bọ trĩ

Đây là loại côn trùng nhỏ, màu vàng nhạt, chích hút trên trên lá non để lại những đốm vuông màu vàng sáng rồi dần sang màu nâu đen. Chúng thường chích tập trung trên cánh hoa, để lại những vết chích trong suốt, có chấm vàng ở giữa .

Nhện đỏ

Nhện là một dạng ve ký sinh, di chuyển nhanh, lúc nhỏ có màu vàng cam, khi trưởng thành có màu đỏ. Khi chích hút chúng để lại trên lá, hoa lan những đốm nhỏ màu nâu. 
Xem thêm:

3. Bệnh do nấm

Một số bệnh do nấm gây ra trên hoa lan như sau:

Thối đen 

Bệnh này hay xảy ra ở các giống lan đa thân như Dendrobium, Vũ Nữ, Cattleya, Địa Lan,… Nguyên nhân do nấm Phytophthora và Pythium là loài thủy sinh, khi độ ẩm không khí cao, độ ẩm giá thể cao vào mùa mưa hoặc tưới đọng nước qua đêm. Nấm sẽ sinh sôi nảy nở và xâm nhập hại cây lan.
Chúng gây thối dưới gốc và lan dần lên trên, làm giả hành teo lại. Giả hành bị chuyển qua màu vàng rồi màu sẫm bị khô lại, gục ngọn. Cuối cùng là đổi sang màu đen và xuất hiện mùi thối khó chịu. 

Thán thư
Bệnh thán thư trên hoa lan

Nguyên nhân gây ra bệnh thán thư là do nhiều loài nấm thuộc loại Colletotrichum như Colletotrichum nigrum Ell et Hals và Colletotrichum capsici Butler and Bisby. Nấm xâm nhập vào phần trên của cây lan, nhất là lá. Đầu đỉnh lá hoặc mép lá sẽ có màu nâu rồi lan vào cuống lá. 
Bệnh thán thư sẽ làm lá khô dần, khô từ chóp lá vào tới cuống và rụng đi. Bệnh nặng hơn khi ánh sáng yếu, độ ẩm cao và cây lan thiếu chất, đặc biệt là Lân. Phần hoa lan bị bệnh thường là màu nâu hoặc đen và hơi lõm xuống so với chỗ không bị bệnh.
Các loại bệnh hại hoa lan cần được phát hiện sớm để có hướng điều trị kịp thời kẻo làm chết cả cây. Hiện nay có sản phẩm dầu Neem nguyên chất tại Docneem.com cực hiệu nghiệm diệt sâu bệnh bạn tham khảo nhé.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn