Hiện nay rất nhiều người trồng cây hoa lan để làm cảnh. Bởi các giống rất đa dạng về màu sắc, kích thước… Tuy nhiên là một loài cây dễ trồng nhưng bạn không nên xem nhẹ các bệnh nấm trên cây hoa lan.

Bệnh thán thư cây hoa lan

Bệnh thán thư xuất hiện nhiều ở lá của cây lan
Bệnh thán thư xuất hiện nhiều ở lá của cây lan

Thủ phạm chính gây ra bệnh thán thư là do nhiều loài nấm thuộc loại Colletotrichum. Theo nghiên cứu thì phổ biến nhất là nấm Colletotrichum nigrum Ell et Hals và Colletotrichum capsici (Syd) Butler and Bisby. Thông thường chúng ta có thể bắt gặp tình trạng này là ở phần lá của cây lan.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng thán thư ở cây:

- Môi trường nuôi cây quá ẩm ướt, không thông thoáng. 

- Tưới quá nhiều nước làm lan bị sũng  gốc

- Ruồi vàng chích vào lá cây 

- Bón nhiều phân có hàm lượng đạm cao

Để hạn chế cho cây lan của mình gặp phải tình trạng này bạn có thể sử dụng phân bón dịch chuối Humic. Sản phẩm này có hàm lượng đạm vừa phải phù hợp với cây trồng, cũng như giúp cho cây tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ nhiễm vi khuẩn nấm. 

Xem thêm: Một số bệnh gây hại cây hoa lan cần chú ý

Bệnh nấm trên cây hoa lan thối hạch

Thối hạch cũng là một bệnh hay gặp ở lan, thủ phạm gây ra chính là loại nấm mang tên Sclerotium rolfsii Sacc. Khi cây mắc bệnh này sẽ bị cụt hết lá và ngọn, không thể tiếp tục phát triển được nữa.

Ta có thể phát hiện ra cây lan bị thối hạch qua các biểu hiện sau:

- Tất cả các lá non sau khi chồi lên sẽ ngay lập tức chuyển thành màu vàng

- Gốc cây bị khô và ngày càng thâm nâu

- Chỗ bị nấm mọc lên một lớp màu trắng và có những hạt li ti màu vàng nâu mật ong

- Ngọn cây cứ bị cụt dần đi và không phát triển

Thối ngọn lá cây hoa lan

Bệnh thối nhũn lá thường được gặp vào mùa mưa bão
Bệnh thối nhũn lá thường được gặp vào mùa mưa bão

Có thể nói, đây là một bệnh nấm trên cây hoa lan rất hay gặp. Tình  trạng này là do vi khuẩn nấm Erwinia Carotovora gây ra. Chúng sẽ lợi dụng các vết thương có sẵn của cây do mưa bão và xâm nhập vào bên trong, gây nên bệnh thối nhũn lá.

Ta có thể thấy được những dấu hiệu đầu tiên khi mắc bệnh là phần lá có các đốm nước. Lâu dần chúng sẽ chuyển thành màu vàng và lan rộng ra. Ngọn cây càng  về sau sẽ càng bị thối nhũn, rễ cây cũng vậy.

Bệnh nấm trên cây hoa lan là nỗi sợ của nhiều người dân khi trồng loại cây này. Bởi chúng gây ra rất nhiều hệ lụy thậm chí là làm chết cây nếu không được cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần tìm mua dịch chuối Humic hữu cơ là mọi bệnh nấm đều có thể trị tận gốc.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn