Giống với nhiều loại hoa khác, hoa lan cũng gặp phải tình trạng sâu bệnh. Chúng không chỉ khiến cây phát triển kém đi mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ chung. Để hiểu hơn về các loại bệnh gây hại cây hoa lan và có các phương pháp phòng tránh phù hợp bạn có thể tham khảo bài viết sau đây. 

 Bệnh của hoa lan nguyên nhân do nấm

Với những loài phong lan còn non, mới đưa từ rừng về sẽ dễ bị nhiễm một số bệnh liên quan đến nấm như sau:

 Bệnh đốm lá của hoa lan 

Căn bệnh gây hại cho hoa lan này có nguyên nhân bắt nguồn từ nấm Colletotrichum gloeosporioides hay Glomerella cingulata gây nên. Cây lan mắc bệnh trên lá sẽ xuất hiện đốm vàng rồi chuyển thành nâu và tràn dần ra ngoài. Khi thấy cây gặp phải tình trạng này bạn cần cắt ngay những đoạn lá có xuất hiện đốm vàng. 

Bệnh đốm lá trên hoa lan xuất hiện khá phổ biến
Bệnh đốm lá trên hoa lan xuất hiện khá phổ biến

Bệnh gây hại cây hoa lan - Thối đọt

Nấm Phytophthora palmivora chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh thối đọt của hoa lan. Chúng sẽ làm cho các đọt của hoa bị đen lại. Ban đầu, bệnh xuất hiện ở gốc lá non, có màu nâu sạm sau đó lan dần xuống thân và có thể làm chết cả cây.

Xem thêm: Phòng bệnh cho hoa lan đơn giản và dễ dàng tại nhà

Bệnh của hoa lan do vi khuẩn

Khi bạn nhìn thấy trên lá cây hoa lan xuất hiện bọng nước giống bị bỏng, lan rộng nhanh chóng có nghĩa là cây lan đang nhiễm bệnh do vi khuẩn. Nguyên nhân chính của căn bệnh này là do vi khuẩn Erwinia carotovora gây ra hay các yếu tố khách quan khác như mùa mưa bị úng nước hoặc tưới nước quá ẩm. Vì vậy để bảo vệ cây bạn cần che mưa cẩn thận và chỉ tưới đủ độ ẩm. 

Bạn cần đảm bảo đúng nguyên tắc về độ ẩm để phòng lan bị bệnh liên quan đến vi khuẩn
Bạn cần đảm bảo đúng nguyên tắc về độ ẩm để phòng lan bị bệnh liên quan đến vi khuẩn

Bệnh của hoa lan do virus

Với loại bệnh gây hại cây hoa lan này thì mỗi loài sẽ có một biểu hiện khác nhau. Đôi khi lá cây sẽ bị xoắn lại và khô, không có màu xanh bóng mà mọng nước. Trong trường hợp khác lại xuất hiện các đốm hoặc vết thương làm lá mất đi màu xanh. Nếu cây lan mắc phải loại bệnh do virus bạn cần hủy bỏ đi hoặc đem cách ly chúng khỏi giàn hoa lan. 

Bệnh gây hại cây hoa lan là điều không thể tránh khỏi khi chăm sóc. cây. Để hạn chế rủi ro của bệnh bạn nên chú ý đến sự thay đổi và phát triển của cây đồng thời thực hiện biện pháp phòng bệnh bằng cách phun tinh dầu Docneem nguyên chất ép lạnh và ngắt bỏ các bộ phận bị bệnh..

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn