Chăm sóc hoa lan mùa lạnh bạn cần lưu ý về các vấn đề như tưới nước,  bón phân, ánh sáng và bộ rễ. Bởi đây là giai đoạn cây cần nghỉ dưỡng sức nên giảm bớt những yếu tố về kích thích sinh trưởng.

Tưới nước cho cây hoa lan

Mùa lạnh nên giảm lượng nước tưới cho hoa lan
Mùa lạnh nên giảm lượng nước tưới cho hoa lan

Không chỉ hoa lan, hầu như các loài hoa có xu hướng hấp thụ ít nước khi thời tiết chuyển lạnh. Bạn nên giảm lượng nước xuống còn 1/4 so với bình thường. Tốt hơn hết, 3 ngày mới tưới 1 lần và tưới đẫm vào gốc.

Vào buổi sáng, khi ánh mắt trời lên làm tan giá hay chiều mát trước khi mặt trời lặn, nên thực hiện tưới phun sương. Ở những khu vực quá lạnh như ở miền Bắc, trong các đợt rét đậm rét hại khoảng 10 độ C  thì ngưng tưới nước hẳn.

Đối với những giống lan rụng lá, ra hoa, người chăm sóc lưu ý cắt nước hoàn toàn trong thời kì lá đã rụng dần được một nửa thân. Nếu thân cây ốm yếu, teo tóp thì mới tưới đẫm.

Chọn vị trí treo hoa lan thích hợp. Nên để ở những nơi cáo, thoáng nhưng cần tránh gió lùa quá mạnh làm mất nước tích trữ, khiến thân cây teo tóp.

Chăm sóc hoa lan mùa lạnh: Bón phân

Vào mùa lạnh, cây hoa lan hấp thụ phân bón ít. Bạn chỉ cần sử dụng Neem Cake được chiết xuất từ quả và hạt cây Neem có thành phần Azadirachtin kết hợp cũng các nguyên tố NPK... giúp phòng ngừa bệnh, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cây là được. Bón định kỳ 2-3 tuần/ lần, không nên bón quá nhiều, gây lãng phí.

Tuy nhiên, trước và trong các đợt lạnh, người trồng nên bổ sung thêm lân cho lan. Nhờ đó, cây sẽ cứng cáp, chống chọi được với thời tiết khắc nghiệt.

Xem thêm: Các loài côn trùng gây hại cây hoa lan thường gặp

Đảm bảo nhiệt độ và ánh sáng cho cây

Đưa cây vào nhà kính nếu cần thiết
Đưa cây vào nhà kính nếu cần thiết

Nếu thiếu ánh sáng và nhiệt độ giảm mạnh, cây lan rất dễ bị lạnh cóng. Bởi vậy, bạn nên đem chúng vào trong nhà có cửa kính (đối với những giỏ lan quý, có giá trị). Kết hợp thắp bóng đèn 100W để sưởi ấm và liên tục theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

Chăm sóc bộ rễ cây hoa lan

Chăm sóc hoa lan mùa lạnh tuyệt đối không được bỏ qua bộ rễ. Một bộ rễ phát triển thì cây mới có thể khỏe mạnh, ít bệnh tật, hoa ra nhiều. Bạn có thể cân nhắc sử dụng thêm phân bón đậu nành Humic để tăng cường sự phát triển của rễ đồng thời kết hợp với các biện pháp giữ ẩm vừa phải.

Nếu bộ rễ còn non, nên giảm mật độ tưới. Đối với những cây đang chuẩn bị ra hoa, cần đặc biệt lưu ý việc giữ ẩm cho bộ rễ.

Chăm sóc hoa lan mùa lạnh cần cẩn thận, chăm chút hơn nhiều so với mùa nắng. Ngoài việc tưới nước, đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ, để bộ rễ cũng như cây có sức đề kháng tốt, bạn đừng quên sử dụng các sản phẩm có chiết xuất từ tinh dầu Neem như bánh dầu Neem nhé!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn