Rễ là bộ phận quan trọng nhất của cây hoa lan. Nó có nhiệm hút chất dinh dưỡng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là giai đoạn cây  sinh trưởng và ra hoa. Do vậy, người trồng cần chú ý phòng và trị bệnh héo rễ cây hoa lan kịp thời để tránh làm tổn hại đến bộ phận quan trọng này.

Đôi nét về bệnh héo rễ cây hoa lan

Cận cảnh cây hoa lan bị bệnh héo rễ
Cận cảnh cây hoa lan bị bệnh héo rễ

Bệnh héo rễ thường gặp ở những cây hoa lan trồng ở nhà. Chúng xuất hiện do bị các loại vi khuẩn gây hại tấn công vào gốc do khu vực này có độ ẩm cao. 

Một số giống lan như Phalaenopsis, Dendrobium, Cattleya… có tỉ lệ mắc bệnh rất cao. Với những loài có bộ rễ to, khỏe, chắc như Vanda… mức độ tổn thương, gây hại sẽ thấp hơn.

Cây hoa lan bị bệnh héo rễ sẽ có tình trạng lá chuyển dần sang màu vàng như héo úa. Sau đó, chết dần nếu không được điều trị kịp thời.

Xem thêm: Cách phòng và trị bệnh thối hạch cây hoa lan

Cách phòng và trị bệnh héo rễ

Dịch chuối Humic hữu cơ - Thần dược cho hoa lan
Dịch chuối Humic hữu cơ - Thần dược cho hoa lan

Một số biện pháp phòng và trị bệnh héo rễ cây hoa lan có thể áp dụng tại nhà như:

- Vào mùa mưa kéo dài và liên tục, nên phủ nilon che giàn lan, hạn chế nước mưa xối xả xuống chậu.

- Hạn chế sử dụng các loại giá thể, vật liệu làm giá thể có tính giữ nước cao như dừa khô, cám xơ dừa, vỏ dừa… Bạn có thể thay thế chúng bằng những nguyên liệu thông thoáng, ít giữ nước hơn như than củi, dớn sợi để tránh chậu cây bị ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển..

- Trong điều kiện độ ẩm cao, nên giảm lượng nước tưới hàng ngày xuống còn ½ - 2/3 bình thường.

- Không treo chậu, giỏ lan gần nhau. Giữ mật độ phù hợp, tạo độ thoáng và tránh  bệnh lây lan trên diện rộng.

- Không che chắn quá kín, cần đảm bảo không gian thông thoáng và đủ ánh sáng để cây phát triển, quang hợp.

- Trong quá trình chăm sóc, kiểm tra định kỳ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và phương pháp chữa trị kịp thời.

- Hạn chế sử dụng các loại phân bón có hàm lượng đạm cao làm rễ yếu, giảm  sức chống đỡ bệnh tật.

Bên cạnh các cách phòng và trị bệnh héo rễ cây hoa lan kể trên, bạn có thể sử dụng thêm dịch chuối Humic hữu cơ. Với thành phần gấp đôi lượng Kali, giàu Vitamin, sản phẩm không chỉ kích thích mầm rễ mới mà còn tăng sức đề kháng cho cây, sạch sâu bệnh.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn