Dân gian có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Điều này đủ thấy được tầm quan trọng cả việc tưới nước cây hoa lan. Nhưng mấy ai trong chúng ta thật sự thấu hiểu được nhu cầu của giống lan mình đang trồng? Hiểu được tâm lý này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về các yếu tố cần đảm bảo trong quá trình tưới cây.

Nguồn nước dùng để tưới cây

Nguồn nước dùng để tưới cây phải sạch và có độ pH trên dưới 5,5. Tốt hơn hết, với giống lan dã sinh, bạn nên sử dụng nước mưa, bởi chúng có nhiều nguyên tố dinh dưỡng. Trong điều kiện bắt buộc phải dùng nước máy cần được lắng trong nhiều ngày nắng và thả thêm vỏ hoa quả.

Đối với loại nước có tính chua nhẹ cần xử lý độ chua. Bạn có thể dùng một ít muối hoặc Acid citric, NaOH, KOH để khử.

Nước mưa là nguồn nước lý tưởng dùng để tưới cây
Nước mưa là nguồn nước lý tưởng dùng để tưới cây

Phương pháp tưới nước cây hoa lan

Bên cạnh rễ, cây hoa lan cũng có thể hấp thụ nước thông qua lá. Bởi vậy, bạn có thể cung cấp nước thông qua 2 con đường này.

Xem thêm: Cách phòng và trị bệnh héo rễ cây hoa lan

Thời gian tưới nước cho cây

Tùy vào thời tiết, các mùa trong nắm và chủng cây để xác định thời điểm tưới nước phù hợp trong ngày. Ví dụ như:

- Vào mùa xuân, mùa hè khi nhiệt độ tương đối cao, các giống lan địa sinh trồng ngoài trời cần được cung cấp nước vào buổi sáng sớm từ 6 - 8 giờ. Đây là thời điểm nhiệt độ của giá thể trong chậu thấp. Khi tưới nước sẽ không làm chênh lệch nhiệt độ lớn. Chưa kể, tưới nước vào sáng sớm hay chiều mát (không phải buổi tối) sẽ giúp nước lưu thông tốt hơn. Đảm bảo khả năng hấp thụ của rễ và lá.

- Vào mùa đông, đầu xuân khi nhiệt độ môi trường thấp, nếu trồng cây trong phòng kín không nên tưới nước quá sớm. Bởi điều này sẽ làm giá thể bị vón cục, cây dễ bị lạnh. Tốt hơn hết, bạn nên tưới nước sau 20 giờ để đảm bảo nền nhiệt được cân bằng.

Lượng nước mỗi lần tưới cây

Mỗi giống lan sẽ có nhu cầu nước khác nhau
Mỗi giống lan sẽ có nhu cầu nước khác nhau

Tưới nước cây hoa lan cần chú ý liều lượng. Bởi tùy vào đặc trưng từng loài, môi trường ươm trồng và thời tiết, khí hậu mà chúng sẽ có nhu cầu khác nhau.

Hiểu rõ những nhu cầu và kỹ thuật tưới nước cây hoa lan sẽ giúp bạn nhàn hơn rất nhiều khi chăm sóc. Để sớm có vườn lan phát triển mạnh, đơm bông rực rỡ, bạn có thể sử dụng thêm dịch chuối Humic hữu cơ kích thích rễ non, cây ra lá.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn