Hoa lan được mệnh danh như nữ hoàng của các loài hoa nhưng cách chăm sóc cũng khá vất, đặc biệt là người mới bắt đầu trồng lan cần học kha khá kinh nghiệm. Từng giai đoạn phát triển mà cây lan sẽ cần những điều kiện và kỹ thuật chăm khác nhau cũng như sản phẩm tốt riêng. Kienthuchoalanmoi.blogspot.com sẽ cung cấp tới bạn đọc những kinh nghiệm chăm sóc hoa lan cơ bản nhất nhé.

Hiện tượng hoa lan không ra hoa

Bạn trồng hoa lan đã lớn nhưng mãi chẳng thấy ra hoa thì phải làm sao? Chắc chắn là cây đang gặp một vấn đề nào đó mà bạn cần phát hiện đúng và khắc phục. 

Có 3 điều kiện cần cho cây ra hoa lan, đó là đến thời kỳ trưởng thành phải ra hoa; Bổ sung phân bón đầy đủ, cần thiết kích thích cây ra hoa; Ánh sáng, độ ẩm, nước, không khí.

Cây tới giai đoạn ra hoa

Thời kỳ cây lan ra hoa là lúc người trồng đặc biệt nên chú ý để giúp đỡ cây ra hoa nhanh chóng và chuẩn form. Giai đoạn phát triển của lan sẽ trải qua 4 bước chính: Cây con, sinh trưởng mạnh, trước ra hoa và giai đoạn ra hoa.

Kỹ thuật cho cây lan ra hoa
Kỹ thuật cho cây lan ra hoa

Cây phải lần lượt đi qua các giai đoạn này thì mới tới bước ra hoa, bạn cần bổ sung nước thường xuyên, bón phân đầy đủ. Khi tới đúng thời điểm chín muồi lúc cây khỏe mạnh thì cây sẽ nhú mầm và bắt đầu trổ bông đồng loạt tỏa hương thơm phức, vẻ đẹp ngất ngây người ngắm nhìn. 

Xem thêm: Kiến thức hoa lan mới

Kinh nghiệm chăm sóc hoa lan: Phân bón và dinh dưỡng

Việc bón phân cho cây lan cũng tùy thuộc vào từng giai đoạn khác nhau để chọn loại phù hợp. Lúc cây cần ra hoa thì bạn nên chọn loại kích thích ra hoa. Đó chính là phân bón N-P-K với hàm lượng phù hợp, trong đó lân và kali cần nhiều hơn nito. Phân lân đánh bật mầm ngủ cho hoa lan bừng tỉnh, giúp cây nhận được tín hiệu nở hoa, hoa sẽ trổ đều, to bông và đồng loạt. 

Điều kiện ánh sáng

Hoa lan cần ánh sáng nên bạn cần đảm bảo vị trí trồng hoa có nắng vào, giúp cây trổ bông đẹp, rực rỡ. Ở mỗi loài hoa lan thì cần mức độ ánh sáng khác nhau, có loại thì chỉ cần tầm 40% ánh sáng để kích ra hoa còn loại lại cần tới 70% ánh sáng, thậm chí là 100% ánh sáng.

Điều kiện ánh sáng cho cây lan
Điều kiện ánh sáng cho cây lan

Kienthuchoalanmoi.blogspot.com sẽ chỉ cho bạn nhận biết loại hoa nào cần ánh nắng bao nhiêu để ra hoa thuận lợi nhé

- Đối với hoa lan hồ điệp cần khoảng 30% ánh nắng cho quá trình sinh trưởng và ra hoa

- Đối với hoa lan Cattleya cần 50% ánh nắng cho quá trình phát triển và ra hoa

- Đối với hoa lan Wanda, Denrobium, Sobralia,... cần 70% - 100% ánh nắng để sinh trưởng tốt và ra hoa.

Theo kinh nghiệm chăm sóc hoa lan có thể căn cứ vào hình dạng, đặc điểm của cây lan để tìm ra lượng ánh sáng cần thiết cho sự phát triển. Cây lan có lá dày, bản lá rộng thì cần ít ánh nắng hơn loại lá dài, mỏng và bề ngang hẹp lại cần nhiều nắng hơn.

Bạn đã đọc qua được các kinh nghiệm chăm sóc hoa lan cơ bản trên bài viết này rồi, còn một số yếu tố khác nữa thì bạn xem tiếp các bài viết khác. Nếu bạn cần tìm hiểu phân bón Neem Cake và sản phẩm diệt trừ sâu bệnh từ cây neem thì ghé Docneem.com.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn