Vấn đề bọ trĩ trên hoa lan đã từ lâu tới nay luôn khiến những người mê mẩn loài hoa này đau đầu tìm hướng xử lý triệt để. Bọ trĩ là côn trùng dễ sinh sôi, phát triển và bền bỉ tấn công cây trồng, vì thế phải luôn cảnh giác để phòng và trừ mạnh tay. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cho mọi người cách diệt loài côn trùng này.

Đặc điểm hình thái, sinh học của bọ trĩ

Bọ trĩ là côn trùng nhỏ xíu mà sức tàn phá với cây hoa lan thì thật sự nghiêm trọng. Về đặc điểm hình thái thì trứng bọ trĩ có hình bầu dục, đẻ ra màu trong suốt, sau khi nở thì có hình ống, có râu khi lớn lên. Con trưởng thành có màu nâu sáng rồi chuyển sang đen, nhanh nhẹn di chuyển qua các cây, râu đầu hình chuỗi hạt có 7 đốt. Đầu bọ trĩ hơi hình chữ nhật, mắt kép. 

Bọ trĩ hại hoa lan
Bọ trĩ hại hoa lan

Về đặc điểm sinh học thì vòng đời của loài này kéo dài từ 11-16 ngày. Con cái trưởng thành có thể đẻ được tới hơn 150 trứng, sinh sôi nhanh chóng. Chúng phát triển và phá hoại cây hoa lan ghê gớm, mùa nắng nóng thì càng khỏe và lanh lợi.

Cách thức bọ trĩ hại cây hoa lan

Bọ trĩ cả con trưởng thành và ấu trùng đều có thể làm hại cây hoa lan. Bộ phận cây thường bị chúng hại là lá non và hoa, thời tiết càng nóng và khô thì bọ trĩ hành hoành càng mạnh.

Bọ trĩ trên hoa lan tấn công nhanh chóng và dùng vòi để hút nhựa của lá, thân, hoa thường xuyên. Ở nơi cây bị hút thì sẽ có các đốm trắng nhỏ hoặc xám làm cây bị yếu đi và ảnh hưởng tới sự tăng trưởng. Không những hại cây mà bọ trĩ còn là tác nhân để cho loài nấm bồ hóng xuất hiện làm đen lá lan, đen giả hành, cây bị xuống mã.

Cây bị suy yếu nhanh chóng và lại tạo điều kiện cho hàng loạt loại nấm, vi khuẩn tấn công nữa. Do đó, người trồng hoa phải hết sức cẩn thận để phòng bệnh và bảo vệ cây.

Xem thêm: Trị sâu bệnh trên hoa lan bằng dầu neem nguyên chất

Cách trị bọ trĩ trên hoa lan

Hiện nay cách trị bọ trĩ được nhắc tới nhiều phải nói tới dầu neem nguyên chất ép lạnh thương hiệu Docneem. Sản phẩm này có chiết xuất từ cây neem lành tính, chứa hoạt chất Azadirachtin 2950 ppm cực mạnh. 

Khi phun dầu lên cây lan sẽ khiến bọ trĩ bị ngạt mùi tỏi nồng rồi bỏ đi, chán ăn, không đẻ trứng, giảm ham muốn giao phối, bị bỏ đói lâu ngày… Vì thế mà dần chết và giảm số lượng bầy đàn

Dầu Neem nguyên chất trị bệnh hoa lan
Dầu Neem nguyên chất trị bệnh hoa lan

Phun trị: Bạn pha khoảng 5ml dầu neem, 5 ml nước rửa chén pha trong 1 lít nước. Lắc đều trước khi phun dung dịch lên cây lan bị bệnh, tuần 2-3 lần đều đặn sẽ thấy công dụng ngay sau khoảng vài tuần.

Bọ trĩ trên hoa lan là mối hiểm nguy có thể khiến cây mất đi giá trị ban đầu nên bạn đừng coi thường. Phát hiện có dấu hiệu bọ trĩ tấn công rồi tìm ngay cách thức xử lý, nếu cần mua dầu neem nguyên chất thì ghẽ Docneem.com có ngay giá cả hợp lý và được hướng dẫn đầy đủ thông tin nữa.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn