Hoa lan có vẻ đẹp thanh thuần cuốn hút lòng người nhưng độ khó của việc chăm lan nở hoa đẹp, cây luôn xanh tươi cũng thử thách người chơi. Không đơn giản chỉ là trồng cho lớn mà còn theo dõi từng giai đoạn phát triển để bổ sung thêm dưỡng chất và tìm cách trị sâu bệnh trên hoa lan hiệu quả. Bài viết sẽ chỉ bạn cách phòng và diệt các loại bệnh hại mang lại sức sống khỏe mạnh cho cây lan.

Bệnh thân đen

Dấu hiệu bệnh thân đen là ở vị trí gốc, thân, rễ có màu nâu lạ thường rồi bị khô lại. Lá chuyển màu vàng, cong queo, cây con dễ bị chết, trong căn hành có màu tím. Nấm Fusarium oxysporum tấn công cây gây ra bệnh này.

Trị sâu bệnh trên hoa lan: Bệnh đốm lá

Bệnh đốm lá dấu hiệu là lá có các đốm nhỏ màu vàng, ở giữa có màu xám, quanh có màu nâu đen. Loài nấm Phyllosticta sp tấn công cây lan gây ra bệnh này, bệnh phát triển mạnh về mùa mưa.

Bệnh đốm lá trên cây lan
Bệnh đốm lá trên cây lan

Bệnh thán thư

Dấu hiệu bệnh này là mép lá có vết hình tròn màu nâu vàng rồi lan rộng ra, ở vị trí đó hơi lõm xuống, trên mô bệnh có các chấm đen. Nguyên nhân gây bệnh là loài  nấm Colletotrichum gloeosporioides tấn công cây.

Bệnh thối nâu

Dấu hiệu bệnh là cây bị các chấm nhỏ màu nâu rồi lan rộng ra bệnh nặng hình thành các khoảng nâu, bị thối và có mùi. Bệnh này do loại nấm Curvularia ergotelis gây ra, chúng xuất hiện ở lá, thân, mầm cây lan.

Xem thêm: Tìm hiểu kỹ những dấu hiệu cây lan thiếu dưỡng chất

Bệnh thối mềm 

Dấu vết bệnh có hình dạng không nhất định, bị úng nước màu trắng lan rộng trên lá, sau dần bị thối, có mùi. Loài vi khuẩn Pseudomonas Glagioli gây ra bệnh này.

Bệnh thối mềm trên cây lan
Bệnh thối mềm trên cây lan

Bệnh đốm vòng

Dấu hiệu bệnh là trên cây xuất hiện các vết màu đen lõm hình tròn, hoa sẽ bị kém sắc, nhanh tàn, dễ rụng. Nguyên nhân gây ra bệnh là nấm Alternaria Ap tấn công.

Trị sâu bệnh trên hoa lan với dầu neem nguyên chất ép lạnh

Dầu neem nguyên chất ép lạnh thương hiệu Docneem là một sản phẩm hữu cơ trị các loại sâu bệnh, vi khuẩn, virus trên hoa lan hiệu quả. Chỉ cần phun một vài đợt là không thấy bệnh xuất hiện nữa, thành phần lại an toàn cho cây, thân thiện với môi trường còn giúp cây tăng sức đề kháng với sâu bệnh về sau.

Phun trị

Bạn pha khoảng 5ml dầu neem, 5 ml nước rửa chén quấy đều, pha trong 1 lít nước thành dung dịch. Sau đó bạn bỏ vào bình phun lên cây hoa lan 1 tuần 2-3 lần vào lúc sáng hoặc chiều mát, vài tuần bạn kiểm tra sẽ thấy bệnh thuyên giảm nhanh chóng. 

Phun Phòng

Bạn pha khoảng 1-2ml neem pha với 1-2 ml nước rửa chén, quấy đều rồi pha trong 1 lít nước. Bạn phun lên cây hoa lan với 1 tuần 1-2 lần đều đặn. Kết hợp với việc vệ sinh cây sạch vi khuẩn, nấm bệnh, xử lý các bộ phận cây bị hư bỏ vào thùng rác.

Giờ thì bạn đã biết được cách trị sâu bệnh trên hoa lan cụ thể với dầu neem nguyên chất ép lạnh thương hiệu Docneem. Chúc bạn chọn lựa được phương pháp an toàn nhất để vườn lan nhà mình luôn khỏe đẹp.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn